Lịch sử hình thành nên thế giới đồ da thuộc

Là sản phẩm cả thế giới đồ da ưa chuộng, đồ da ngày càng chứng tỏ được vị thế của mình trên thị trường vô số ngành hàng, nhưng để đạt được như ngày hôm nay, đồ da đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử hình thành và phát triển. Sử dụng nhiều là thế, bạn đã bao giờ tò mò về chúng chưa? Nếu có thì hãy cùng Jaxtone tìm hiểu, tham khảo nhưng thông tin bên dưới nha!

1. Theo lịch sử ghi lại, các vật dụng da thuộc đã được tìm thấy ở Ai Cập từ năm 1300 trước Công Nguyên. Vào thời sơ khai ở Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ đã phát triển kỹ thuật biến da thành những vật dụng cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày. Người Hy Lạp đã sử dụng trong may mặc quần áo, lều, vũ khí, áo giáp bằng da thuộc thời kỳ các anh hùng của Homeric (khoảng năm 1200 TCN). Và việc sử dụng da sau đó đã lan rộng khắp Đế chế La Mã.

Trong thời Trung Cổ, người Trung Quốc biết đến nghệ thuật làm da. Người da đỏ Bắc Mỹ cũng đã có những kỹ năng tuyệt vời trong công việc làm da trước khi người đàn ông da trắng xuất hiện. Khoảng 1000 năm sau đó, đồ da thuộc bắt đầu được sử dụng thịnh hành bởi phụ nữ Ai Cập. Nó được xem thước đo giá trị sang trọng cho người phụ nữ đó.

2. Từ khi ngành công nghiệp đồ da được phát minh và đưa vào sử dụng phục vụ đời sống con người thời bấy giờ, thì quá trình thuộc da lúc ấy chỉ ở mức thô sơ nên các vật dụng bằng đồ da đã nhanh chóng bị hư, rách… Đòi hỏi con người lúc ấy phải tìm ra các phương pháp bảo quản và làm mềm da.

Để làm được điều đó họ đã xử lý da động vật với những thứ như khói, dầu mỡ và chiết xuất từ ​​vỏ cây. Và phương pháp thuộc da bí mật là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ truyền từ cha sang con. Nghệ thuật thuộc da thuộc bằng cách sử dụng vỏ cây có lẽ có nguồn gốc từ Hebrews. Vào thế kỷ XIX (19). Ngoài cách thuộc da từ các thành phần thiên nhiên như (tinh dầu, lá cây, hoa quả, vỏ cây thông/sồi/bạch đàn…) còn có thuộc da bằng muối crome. Thế giới đồ da.

Lịch sử hình thành thế giới đồ da
Lịch sử hình thành thế giới đồ da

3. Đến thế kỷ thứ VIII (8), sự phát triển giao thương giữa các quốc da. Khiến da trở thành một loại hàng hóa mang đi trao đổi. Và không còn là đặc quyền của các quốc gia phương Tây. Lúc đó sự xuất hiện của đế chế Mông Cổ hùng mạnh với những bộ giáp, bao kiếm, mặt nạ, mũ…đều bằng da.

Lịch sử hình thành thế giới đồ da
Lịch sử hình thành thế giới đồ da

4. Tiếp theo đó vào thế kỉ XIV, da là chất liệu đặc biệt để bọc các bộ Sofa, các loại ghế. Và việc chế tác các tác phẩm đồ da đã đạt đến mức nghệ thuật.

5. Vào thế kỷ thế XVI, tại các nước Châu Âu điển hình là Anh Quốc. Trong các quán rượu họ sử dụng những chiếc cốc bằng da được làm thủ công.

6. Da đã được sử dụng làm tường nhà rất phong cách và nghệ thuật. Vào thế kỷ XVII, nó được xem là thời trang nội thất thời thượng cho những gia tộc giàu có tại Florence và Venice ở Ý. Và nó được xem là loại da thuộc bền nhất thời bấy giờ.

Lịch sử hình thành thế giới đồ da
Lịch sử hình thành thế giới đồ da

7. Chiếc giày da đầu tiên (có dây và được đục lỗ) được phát hiện vào năm 1790. Mặc dù giày da đã được sử dụng hàng ngàn năm trước đó. Nhưng đây là chiếc giày đầu tiên sử dụng thêm dây để buộc dựa vào các lỗ được đục sẵn. Thêm một điều thú vị nữa là đến năm 1818 những chiếc giày này mới có sự phân biệt giữa chân trái và chân phải.

Lịch sử hình thành thế giới đồ da
Lịch sử hình thành thế giới đồ da

8. Những năm đầu thế kỷ XIX, những chiếc bóng Golf bằng gỗ được thay thế bằng da.

9. Khoảng thế kỷ thứ XII, con người đã phát triển công nghệ ngành nhuộm da cho mục đích trang trí, thẩm mỹ và bảo quản.

10. Qúa trình thuộc da bằng phương pháp thô sơ thời xưa có thể lên đến 1 năm. Nhưng khi con người đã tích lũy nhiều năm kinh nghiệm. Phương pháp thuộc da đa dạng cải tiến hơn xưa. Và công nghệ ngày càng tiên tiến thì quá trình thuộc da chỉ trong một vài ngày.

11. Sau khi trải qua thời kỳ từ trước Công Nguyên cho tới thời Phục Hưng. Da thuộc được con người sử dụng cho mục đích cá nhân. Tầng lớp xã hội sử dụng nhiều nhất thường là vua chúa, quý tộc, thủ lĩnh.

Nhằm nhấn mạnh uy quyền và sự sang trọng của mình. Ngoài các sáng chế đồ da bằng tay (gọi là đồ da handmade vì máy may chỉ xuất hiện cách đây chưa tới 100 năm). Như quần áo, giáp, khiên, sau đó da được sử dụng để làm túi xách, thắt lưng, phụ kiện thời trang.

12. Tuy nhiên điểm đặc sắc của các đồ da gọi là hàng siêu phẩm di sản để đời nhất. Phải bắt đầu từ thời kỳ của Hermes (Pháp) & Bottega (Ý). Hai thương hiệu đồ da thủ công xa xỉ nhất, đã đưa ngành công nghiệp thời trang Pháp & Ý lên 1 tầm cao mới mà không một quốc gia nào có thể với tới.

Không ai có thể ngờ rằng, cả hai thương hiệu này đều trung thành với cách làm thủ công, chất liệu cao cấp. Và thiết kế không thay đổi theo thời gian. Nhưng cũng chính vì điều đó lại là một trong những lý do khiến các các sản phẩm của 2 hãng này luôn được giới thượng lưu yêu thích và săn lùng suốt nhiều thập kỷ qua.

 

Thế giới đồ da Jaxtone mang lại cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button